Mùa hè có nên đóng bỉm cho trẻ sơ sinh không? Giải đáp chi tiết

Mùa hè có nên đóng bỉm cho trẻ sơ sinh không? Giải đáp chi tiết

Mùa hè đến cũng là lúc các vấn đề như hăm bí, mẩn đỏ dễ xuất hiện hơn vì thời tiết nóng bức tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Vì vậy, có nhiều mẹ thắc mắc rằng: Không biết mùa hè có nên đóng bỉm cho trẻ sơ sinh hay không? Mẹ hãy cùng Kitin tìm câu trả lời chính xác qua nội dung dưới đây nha.

Mùa hè có nên dùng bỉm cho trẻ sơ sinh không?

Mùa hè có nên đóng bỉm cho trẻ sơ sinh không?

Các bé sơ sinh thường đi vệ sinh rất nhiều lần trong ngày. Mỗi ngày, bé có thể tiểu tiện từ 6 - 8 lần và đại tiện từ 1 - 3 lần. Do đó, nếu không đóng bỉm thì mỗi lần bé đi vệ sinh xong, mẹ sẽ phải thay mới tã lót và quần áo cho bé. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Bình (Khoa Nhi, bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội): Mùa hè nắng nóng, mẹ vẫn có thể đóng bỉm cho bé sơ sinh nhưng cần thực hiện đúng cách. Theo bác sĩ, ba mẹ nên giảm số giờ đóng bỉm cho con trong ngày. Đối với những bé lớn hơn, ba mẹ tập cho con thói quen đi vệ sinh cố định để hạn chế việc đóng bỉm trong ngày.

Điều này cũng dễ hiểu bởi trong mùa hè, làn da nhạy cảm của bé sẽ phải tiếp xúc với môi trường ẩm ướt trong thời gian dài, cộng với việc vi khuẩn phát triển mạnh sẽ khiến da con dễ bị hăm bí, mẩn đỏ, viêm da. 

Xem thêm: 6 bài tập vận động giúp trẻ sơ sinh cứng cáp, khỏe mạnh

Những lưu ý mẹ nên nhớ khi đóng bỉm mùa hè cho bé

Lưu ý mẹ nên nhớ khi đóng bỉm cho trẻ sơ sinh vào mùa hè

Vậy cần lưu ý những gì để đóng bỉm đúng cách cho con? Mẹ hãy tiếp tục cùng Kitin tìm hiểu qua phần sau nha:

Chọn loại bỉm mềm mại, mỏng thoáng, thấm hút tốt

Tã bỉm mỏng thoáng, thấm hút tốt

Làn da của bé sơ sinh rất mỏng manh và có thể mỏng hơn tới 1/5 so với da người lớn. Da bé cũng vô cùng nhạy cảm với các yếu tố như độ pH, chất độc hại hay vi sinh vật,... Đây chính là lý do khiến bé dễ bị rôm sảy, hăm tã, mụn nhọt vào mùa hè hơn so với các bé lớn.

Vì vậy, mẹ nên chọn cho con loại bỉm sử dụng chất liệu an toàn, lành tính, có bề mặt bông mềm mại bởi đây là nơi tiếp xúc trực tiếp với da bé. Bỉm cũng nên mỏng thoáng, có nhiều lỗ thoát khí để giúp da bé không bị bí bách, khó chịu. Ngoài ra, độ thấm hút của tã cũng phải đảm bảo để giúp mông bé khô thoáng trong thời gian dài.

Tã bỉm Kitin Natural với bề mặt tiếp xúc làm từ vải không dệt, mang tới cảm giác mềm mịn như bông. Độ mỏng của bỉm chỉ 1,8mm giúp bé sơ sinh thoải mái suốt ngày hè. Ngoài ra, Kitin phiên bản cải tiến còn có độ thấm hút ấn tượng, lên tới 1200ml. Điều này giúp mẹ yên tâm vì mông bé sẽ luôn được khô ráo, thoáng mát.

Còn một lý do nữa mà mẹ nên chọn bỉm Kitin để đóng bỉm cho trẻ sơ sinh vào mùa hè chính là: Khả năng chống hăm bí, khử mùi tốt. 

Kitin Natural chứa tinh chất trà xanh thiên nhiên

Bỉm có chứa các vạch tinh chất trà xanh nên giúp kháng khuẩn lên tới 99,9%. Khi tiếp xúc với chất lỏng, các vạch trà xanh trong bỉm Kitin sẽ tan ra, giúp chống viêm cho da bé hiệu quả.

Giảm thời gian đóng bỉm cho bé

Giảm thời gian đóng bỉm cho bé

Phân và nước tiểu chính là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi phát triển. Chúng chính là nguyên nhân gây nên hăm tã, mẩn đỏ đáng ghét. 

Vì thế, vào mùa hè, mẹ nên giảm thời gian đóng bỉm cho bé mỗi lần và nên thay tã thường xuyên, khoảng 3 - 4 tiếng/lần. Mẹ cũng nên để mông bé được “tự do” trong vòng 10 - 15 phút trước khi thay bỉm mới để da con có thời gian “hít thở” nhé.

Không nên đóng bỉm quá chật, sai kích cỡ

Ngay cả chúng ta cũng sẽ cảm thấy khó chịu nếu phải mặc những bộ trang phục chật chội, quá cỡ đúng không ạ? Các bé sơ sinh cũng vậy, bé cũng không thoải mái chút nào khi phải đóng bỉm chật đâu. 

Vì vậy, mẹ hãy chọn cho con bỉm có kích cỡ phù hợp với kích thước và cân nặng của bé nha. Với những bé sơ sinh, thì mẹ nên ưu tiên sử dụng bỉm dán, vì loại bỉm này có thể thay đổi kích cỡ linh hoạt hơn thông qua đai dán ở hai bên hông.

Nếu mẹ thấy chọn size bỉm cho con quá khó thì hãy liên hệ với Kitin Natural để được tư vấn về size bỉm phù hợp nhất cho bé nhé: m.me/tabimkitin

Vệ sinh kỹ càng cho con mỗi khi thay bỉm

Vệ sinh kỹ càng cho con

Mỗi lần thay tã cho bé sơ sinh, mẹ nên sử dụng khăn ướt hoặc vải mềm để lau sạch chất thải cho bé. Đặc biệt, cần chú ý tới những khu vực có nếp gấp như: Bẹn, đùi, mông - vốn là nơi dễ tích tụ vi khuẩn, dễ bị hăm hơn các vị trí khác. Với bé gái, mẹ nên sử dụng khăn ướt lau theo chiều từ vùng kín qua hậu môn để tránh gây viêm nhiễm vùng kín nha.

Chỉ đóng bỉm khi da bé đã khô ráo

Khi mẹ vệ sinh cho bé thì vùng da của bé sẽ bị ẩm ướt. Đây cũng chính là điều kiện để vi khuẩn có cơ hội để sinh sôi, phát triển. Do đó, mẹ chỉ nên đóng bỉm mới cho con khi vùng da của bé đã khô ráo hoàn toàn.

Tập cho bé thói quen đi vệ sinh đều đặn

Việc tập cho bé sơ sinh đi vệ sinh ở giai đoạn 0 - 6 tháng là khá khó và ít có khả năng thành công, bởi bàng quang của bé còn nhỏ, chưa có khả năng kiểm soát việc đại tiện hay tiểu tiện. Ngoài ra, bé cũng chưa biết thể hiện cảm xúc để thông báo cho ba mẹ biết. 

Tuy nhiên, nếu bé đã ở giai đoạn 6 tháng trở lên thì mẹ nên tập dần cho bé thói quen này để hạn chế thời gian đóng bỉm trong mùa hè nhé.

Hy vọng rằng, bài viết trên đây đã giúp mẹ có câu trả lời cho câu hỏi: “Mùa hè có nên đóng bỉm cho trẻ sơ sinh không?” và có thêm nhiều mẹo hữu ích để giúp con “né” hăm hiệu quả. tabimkitin.vn chúc mẹ và bé đón mùa hè thật vui!

Xem thêm: Tại sao đóng bỉm cho bé trai hay bị tràn? Mách mẹ cách khắc phục nhanh chóng

Bài sau